Giới thiệu về Trường THPT Mông Dương

1. Lịch sử phát triển nhà trường

        Trường THPT Mông Dương được thành lập theo quyết định số 2210/QĐ – UBND ngày 8 tháng 7 năm 2002, mục đích phục vụ việc học tập cho con em các dân tộc sinh sống trên địa bàn phường Mông Dương và các nơi lân cận. Ngày đầu mới thành lập, trường THPT Mông Dương và trường THCS Mông Dương cùng tổ chức trên một khuôn viên chật hẹp, khu nhà đã xuống cấp do tận dụng lại nơi làm việc của Công ty xây dựng phường Mông Dương. Với trang thiết bị dạy học nghèo nàn, lạc hậu, phòng học thiếu thốn. Đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên đâu tiên chỉ có 23 người với 540 học sinh của 11 lớp.

        Đến năm 2006, được sự quan tâm của các lanh đạo Ban, Ngành, Đoàn thể các cấp cùng với sự ủng hộ của hai Công ty Than Mông Dương và Công ty than Khe Chàm, trường đã có một cơ sở riêng với 16 phòng học, một số phòng bộ môn và phòng làm việc, khu nhà đa năng, khu sân bóng và khu căng tin.

        Trải qua 22 năm xây dựng và phát triển đến nay trường đã có cơ sở vật chất khang trang, sạch đẹp, đạt Trường chuẩn quốc gia. Đội ngũ tập thể sư phạm nhà trường luôn đồng lòng, nhất trí.  Ban lãnh đạo, giáo viên, nhân viên có phẩm chất đạo đức tốt, chuyên môn nghiệp vụ vững vàng, đạt chuẩn và trên chuẩn. Nhiều giáo viên đạt giáo viên giỏi cấp trường, cấp tỉnh. Về chất lượng giáo dục, trường luôn đứng ở vị trí top đầu về giải học sinh giỏi cấp tỉnh ở bảng B với nhiều giải nhất, nhì; tỉ lệ tốt nghiệp liên tục đạt 100%; nhiều học sinh đỗ vào các trường Cao đẳng, Đại học. Nhà trường luôn chú trọng tới các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao, giáo dục kĩ năng sống. Chi bộ nhà trường luôn trong sạch, vững mạnh. Nhiều năm liền nhà trường đạt nhiều bằng khen của UBND tỉnh, nhiều cá nhân được tặng bằng khen, giấy khen. Công đoàn, Đoàn thanh niên được bằng khen của cấp trên khen tặng.

        Giữ vững truyền thống và phát huy những thành tích đạt được. Với tất cả tâm huyết và trách nhiệm, trường THPT Mông Dương quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị của mình. Thầy và trò nỗ lực và phấn đấu để mái trường THPT Mông Dương xứng đáng với niềm tin yêu của nhân dân và ngành Giáo dục và Đào tạo.

2. Mô hình đào tạo

        a. Trường THPT Mông Dương tổ chức đào tạo

        Hệ phổ thông trung học: Học sinh vào lớp 10 phải trải qua kỳ thi tuyển nghiêm ngặt do Sở Giáo dụ và Đào tạo tổ chức. Lớp 10 có chia theo tổ hợp môn KHTN, KHXH . Sau ba năm học, đa số các em đều vào các trường đại học mà mình ưa thích.

        b. Phương pháp đào tạo: Trường THPT Mông Dương thực hiện các phương pháp đào tạo như sau:

        – Cho học sinh chọn lựa học theo tổ hợp môn KHTN, KHXH

        – Giáo viên tập trung trí tuệ, nâng cao chất lượng hiệu quả giảng bài.

        – Đổi mới phương pháp dạy, lấy học sinh làm trung tâm.

        – Kích thích lòng say mê, ham học hỏi, óc độc lập suy nghĩ của học sinh.

        – Kiểm tra thường xuyên, động viên kịp thời, đánh giá đúng năng lực của học sinh.

        – Sáng tạo nhiều hình thức dạy học độc đáo như tổ chức Ngày hội Tiếng Anh, Đường lên đỉnh Olympia…

        – Đưa học sinh vào học tập qua các hoạt động trải nghiệm.

        – Áp dụng nhiều biện pháp quản lý dạy học như: thanh tra dự giờ, thăm lớp, lấy ý kiển của phụ huynh học sinh, Đoàn Thanh niên, ý kiến của phòng phổ thông, vụ, viện… để nâng cao chất lượng giảng dạy.

        – Nhà trường chú ý giáo dục đạo đức cho học sinh.

        – Nhà trường ghi nhớ câu: “Tiên học lễ, hậu học văn” của cổ nhân và lời dạy của Bác Hồ: “Có tài mà không có đức là người vô dụng” nhằm rèn luyện tư cách và đạo đức học sinh.

        – Giáo dục đạo đức thông qua các bài học, đặc biệt ở các môn Giáo dục công dân, Văn học, Sử học… Các bài giảng có nội dung giáo dục về truyền thống cách mạng, dân tộc, lý tưởng, tình yêu thương gia đình, bè bạn, yêu quê hương đất nước.

        – Giáo dục đạo đức, truyền thống thông qua các hoạt động ngoại khoá như tổ chức thăm các bảo tàng, di tích lịch sử.

        – Vai trò của hội đồng cha mẹ học sinh được đề cao. Nhà trường dẫn đầu về công tác kết hợp giáo dục giữa Nhà trường – Gia đình – Xã hội.

3. Mục tiêu và các giá trị cốt lõi của Trường THPT Mông Dương

        a. Mục tiêu đào đạo của trường là:

        – Trang bị cho học sinh những kiến thức khoa học phổ thông vững vàng, đáp ứng với mọi yêu cầu, tiêu chí kiểm tra đánh giá của Bộ Giáo dục và Đào Tạo.

        – Cung cấp hành trang kiến thức vững chắc, xây dựng phương pháp  học tập, tự học, giúp học sinh hòa nhập vào các khóa đào tạo của các trường đại học.

        – Đào tạo các thế hệ học sinh ưu tú, đạt giải cao trong các kì thi học sinh giỏi. Đây sẽ là nguồn nhân lực sáng tạo, có khả năng nắm bắt mọi thay đổi trên thế giới và đóng góp một cách hữu ích cho sự phát triển xã hội Việt Nam văn minh, phồn vinh và hạnh phúc.

        – Tạo một môi trường mở, khuyến khích sự phát triển óc sáng tạo, khả năng suy luận, năng lực tư duy, hoạt động tự chủ và độc lập của học sinh.

        – Đào tạo những công dân tương lai được phát triển toàn diện, mạnh khoẻ về thể chất, mạnh mẽ về trí lực, có lối sống đạo đức lành mạnh, có kỹ năng sống, có trách nhiệm với bản thân, gia đình và xã hội để đáp ứng được mọi yêu cầu trong giai đoạn hội nhập quốc tế của đất nước.

        b. Giá trị cốt lõi chính là:

        – Sự tôn trọng: tôn trọng những nguyên tắc và con đường mình đã lựa chọn; biết hòa hợp những nguyên tắc này với mối quan hệ xã hội; sẵn sàng đón nhận bè bạn ngay cả khi không cùng quan điểm.

        – Sự trung thực: thực hiện sáng tạo đường lối của Đảng và Nhà nước; trung thực với bản thân, tránh bệnh thành tích trong giáo dục; trung thực với mọi người để tạo dựng những mối quan hệ tốt trên cơ sở của lòng tin.

        – Tính kỷ luật: tôn trọng nguyên tắc làm việc khoa học, chính xác và hiệu quả; xây dựng tính tự giác, trách nhiệm cao trong giảng dạy công tác và học tập.

        – Sự lắng nghe: biết lắng nghe và phân tích những ý kiến đánh giá, đóng góp của học sinh, phụ huynh đề tự hoàn thiện mình.

        – Tinh thần hợp tác: hội đồng giáo dục trường THPT Mông Dương luôn là một tập thể đoàn kết, có phương pháp làm việc, có khả năng phối hợp trong nhóm để đạt được mục tiêu chung đề ra.

        – Sáng tạo là yêu cầu cần có ở mọi thành viên trường THPT Mông Dương. Với mục tiêu đóng góp trong công cuộc đổi mới và phát triển giáo dục, giáo viên và học sinh nhà trường luôn phải vượt lên chính mình, tự làm mới chính mình để thực hiện sứ mệnh tiếp nối và phát triển. Vì vậy, mọi thành viên của trường đều nhận thức rõ sáng tạo là yêu cầu tiên quyết để tạo ra các giá trị, đều được tạo điều kiện tối đa để tự chủ và sáng tạo trong công việc.